isotretinoin điều trị mụn trứng cá được kê đơn bởi bác sĩ

Trước khi sử dụng Iso trong điều trị trứng cá chúng ta cần hiểu rõ khái niệm về thuốc kê đơn. Thuốc kê đơn là thuốc chỉ được cấp phép và bán lẻ cũng như sử dụng kèm theo một đơn thuốc được bác sĩ kê. Vì là thuốc kê đơn nên việc sử dụng cần tuân thủ yêu cầu của người kê đơn bởi nếu không sẽ gây ra nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân.

Isotretinoin chính là một loại thuốc được kê đơn phổ biến nhất trong phác đồ điều trị trứng cá. Hiệu quả với các trường hợp bị trứng cá nặng và đã không đáp ứng hoặc giảm đáp ứng với các phương pháp điều trị trước đó. Cho đến hay, isotretinoin vẫn được đánh giá là thuốc điều trị trứng cá mang lại hiệu quả cao nhất và cũng có thể để lại tác dụng phụ.

Nhằm có thể kiểm soát của thuốc trị mụn trứng cá isotretinoin, giảm thiểu tác dụng phụ cũng như tránh các biến chứng, bệnh nhân bắt buộc phải thăm khám trước điều trị. Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng da cũng như các vấn đề liên quan đến thể trạng mà đưa ra chỉ định điều trị phù hợp. Do đó, tuyệt đối không được sử dụng chung đơn thuốc trị mụn trứng cá isotretinoin với người khác.

Thuốc Isotretinoin là gì? Công dụng, liều dùng và lưu ý khi sử dụng

Thuốc trị mụn trứng cá isotretinoin nên dùng theo đơn kê của bác sĩ

Liệu trình điều trị mụn trứng cá isotretinoin sẽ kéo dài

Nếu bạn muốn điều trị trứng cá theo kiểu cấp tốc thì thuốc uống trị mụn trứng cá isotretinoin sẽ không phải là sự lựa chọn cho bạn. Trên thực tế, phương pháp chữa mụn trứng cá isotretinoin sẽ kéo dài. Liều bắt đầu được khuyến cáo là 0,5-1 mg/kg/ ngày và tổng liều tích lũy cần đạt để giảm sự tái phát của bệnh là 120-150 mg/kg.

Như vậy là tùy theo cân nặng tại thời điểm thăm khám mà bác sĩ sẽ chia liều isotretinoin chữa mụn trứng cá phù hợp. Thời gian điều trị trung bình là từ 16-20 tuần tương đương với 4-5 tháng. Có các trường hợp sẽ phải dùng Isotretinoin cả năm để đạt hiệu quả cao nhất.

Chú ý, trong liệu trình điều trị trứng cá với Isotretinoin liều lượng thuốc có thể được bác sĩ cân nhắc điều chỉnh cho phù hợp. Nhất là khi cơ thể xảy ra các phản ứng bất thường bệnh nhân cần thông báo ngay với các bác sĩ để có hướng giảm liều hoặc dừng thuốc nếu cảm thấy cần thiết. Đôi khi bạn sẽ cần kết hợp với thuốc kháng viêm dề tăng hiệu quả thuốc trị mụn trứng cá isotretinoin.

Thời gian sử dụng Isotretinoin lý tưởng nhất là khi ăn

Isotretinoin chữa mụn trứng cá là thuốc tan trong dầu. Chính vì thế chỉ định sử dụng trong bữa ăn nhằm phát huy hiệu quả tối đa. Trong thời sử dụng thuốc bạn nên có các biện pháp nhắc nhở bản thân để tránh tình trạng quên tùng thuốc. Ví dụ như đặt thông báo ở điện thoại, sử dụng giấy note hoặc nhờ sự hỗ trợ nhắc nhở của người thân việc uống thuốc điều trị mụn trứng cá isotretinoin.

Trong trường hợp bạn quên uống thuốc trị mụn trứng cá isotretinoin trong bữa ăn vẫn có thể uống bù sau đó. Nhưng cần hạn chế điều này bởi nó sẽ giảm đáng kể hiệu quả của thuốc. Chú ý là bạn có thể uống thuốc trong các bữa ăn sáng, trưa hoặc tối. Để chắc chắn về điều này hãy hỏi ý kiến người kê đơn cho bạn.

Thêm một vấn đề cần lưu ý là nếu đơn thuốc trị mụn trứng cá isotretinoin của bạn sắp hết bạn cần mua thuốc uống bổ sung. Tránh để thuốc hết mới đặt mua bởi nếu vận chuyển chậm sẽ làm ảnh hưởng đến liệu trình. Gây ngắt quãng trong điều trị. Hãy liên hệ sớm với địa chỉ mụn trứng cá isotretinoin trước 1 tuần để được bổ sung thuốc đúng lúc.

Không lạm dụng thuốc Isotretinoin

Thuốc trị mụn trứng cá isotretinoin không giúp điều trị trứng cá nhanh hơn khi bạn dùng quá liều. Do đó, trong mọi trường hợp bạn không được tự ý tăng liều Isotretinoin khi không có sự đồng ý của bác sĩ. Phương pháp chữa mụn trứng cá isotretinoin sẽ có thể gây ra tác dụng phụ trong thời gian mới bắt đầu áp dụng hoặc khi bạn lạm dụng thuốc, dùng thuốc không có sự lê đơn.

Các triệu chứng quá liều thuốc trị mụn trứng cá isotretinoin bao gồm:

  • Nôn
  • Tiết dịch
  • Nứt môi
  • Đau bụng
  • Đau đầu
  • Chóng mặt
  • Mất thăng bằng

Trong các tình huống xấu này bạn hãy liên hệ ngay với bác sĩ hoặc di chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để được thực hiện các biện pháp xử lý ảnh hưởng của isotretinoin chữa mụn trứng cá. Đôi khi sẽ phải thực hiện cấp cứu để tránh nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

Liều dùng isotretinoin chữa mụn trứng cá tham khảo như sau:

  • Tình trạng mụn trứng cá nặng: bạn dùng 0,5-1 mg/kg/ngày, chia làm 2 lần.
  • Nếu tình trạng nặng (như có sẹo hoặc mụn trên cơ thể), bạn có thể cần đến 2 mg/kg/ngày.
  • Liệu pháp phối hợp với interferon alpha: bạn dùng 60mg/ngày, chia thành 3 liều bằng nhau, trong 6 tháng.
Thuốc Isotretinoin là gì? Công dụng, liều dùng và lưu ý khi sử dụng

Thuốc trị mụn trứng cá isotretinoin cần thận trọng cho phụ nữ mang thai

Thận trọng khi dùng isotretinoin chữa mụn trứng cá cho phụ nữ

Nhóm đối tượng cần cân nhắc về việc sử dụng điều trị mụn trứng cá isotretinoin chính là phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Hãy bình tĩnh bởi Isotretinoin không hề ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, không ảnh hưởng đến việc thụ thai. Tác dụng của thuốc trị mụn trứng cá isotretinoin chỉ ảnh hưởng đến thai nhi với khả năng gây quái thai, dị tật thai nhi khá cao.

Do đó, thuốc trị mụn trứng cá isotretinoin sẽ chống chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Người sắp lập gia đình và có kế hoạch sinh con ngay.
  • Phụ nữ đang trong thời kỳ canh trứng để thụ thai.
  • Nữ giới được phát hiện là đang mang thai.

Tại các nước Châu Âu, thuốc điều trị mụn trứng cá isotretinoin thường được chỉ định kèm theo với biện pháp tránh thai và bao cao su. Do đó, hãy xác định trong quá trình dùng Isotretinoin bạn không được mang thai. Nếu vô tình mang thai bạn cần xem xét đến việc bỏ thai sớm bởi nguy cơ quái thai là rất cao. Kể cả sau khi dừng dùng isotretinoin điều trị mụn trứng cá bạn cũng phải đợi từ 6 tháng mới có thể mang thai để đảm bảo độ an toàn.