Nguyên nhân hình thành nám da

Trước khi tìm hiểu về cách trị nám tại nhà chúng ta cần hiểu nám da là gì? Nám da chính xác là sự xuất hiện của các đám tối màu trên nền da sáng màu. Nguyên nhân cơ bản là do sự tăng sinh melanin dưới da. Lâu này melanin sẽ tích tụ và khiến cho vùng da hở có xu hướng tối màu hơn nhau màu nâu, màu xám, màu đen…

Nám da thường gặp ở nữ giới sau 30 tuổi. Một số ít người bị nám da khi mới chỉ đôi mươi. Theo các bác sĩ, nám da là dạng bệnh da liễu thẩm mỹ lành tính. Nám không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tuổi thọ con người mà chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ da liễu. Và nám da càng đậm, càng rộng sẽ càng khiến cho chị em mất đi sự tự tin.

Có nên tự điều trị nám tại nhà hay không?

Về nguyên nhân gây nám da sẽ rất đa dạng. Có các nguyên nhân từ bên trong cơ thể và cũng có nguyên nhân ngoại sinh. Trong đó, đáng chú ý nhất gồm;

  • Nám da có ảnh hưởng bởi tính di truyền trong gia đình.
  • Nám da hình thành do sự rối loại nội tiết tố.
  • Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân khiến nám da hình thành.
  • Lạm dụng mỹ phẩm khiến cho da bị mỏng và yếu hơn.
  • Ảnh hưởng từ môi trường sống bị ô nhiễm như khói, bụi.
  • Thói quen sống và ăn uống hàng ngày cũng tác động đến nám da…

Nám da có thể điều trị được không?

Khi bị nám da, hầu hết chị em đều cảm thấy lo lắng và muốn tìm cách loại bỏ chúng nhanh. Một tin vui dành cho bạn là nám da có thể được điều trị. Thậm chí là bạn có thể tự thực hiện các cách điều trị nám da tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, hãy nhớ nám là dạng bệnh da liễu thẩm mỹ có tính phức tạp. Chính vì thế chúng ta không thể đốt cháy giai đoạn trị nám để tránh ảnh hưởng đến làn da.

Hiện có rất nhiều cách điều trị nám da tại nhà được quảng cáo là có hiệu quả cao, điều trị nám cấp tốc chỉ với một vài sản phẩm bôi. Thậm chí, có những nơi còn quảng cáo trị nám da chỉ bằng một vài loại cây cỏ tự nhiên… Hãy cẩn thận với những lời mời chào sử dụng dịch vụ kiểu này bởi cách trị nám tại nhà này không hiệu quả.

Theo tìm hiểu thực tế, chúng tôi nhận ra hầu hết các cách trị nám da tại nhà này đều không được nghiên cứu bài bản, chưa được chứng minh về hiệu quả và độ an toàn. Hầu hết các cách trị nám da tại nhà cấp tốc sẽ sử dụng sản phẩm bôi có chứa các thần phần lột tẩy mạnh. Khi được thoa lên trên da chúng sẽ tác động làm bỏng da nhanh hơn và khiến cho nám bị mờ đi.

Tuy nhiên, chính vì việc da bị bong quá nhanh và quá nhiều lần liên tiếp sẽ gây ra tình trạng mỏng da. Làn da lúc này sẽ yếu đi và vô cùng nhạy cảm. Chỉ sau một thời gian ngắn bạn sẽ bị hồi nám và khi này nám sẽ nặng hơn rất nhiều. Do đó, hãy nói không với các cách trị nám tại nhà có sử dụng chất lột tẩy được gắn mác là “kem trị nám cao cấp”.

Ngay cả khi bạn sử dụng laser để trị nám vẫn có thể chưa đảm bảo 100%. Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, mỗi loại nám da khác nhau, mối loại da khác nhau sẽ phù hợp với từng loại laser. Chính vì thế, việc dùng laser không chọn lọc với năng lượng quá cao có thể gây tổn thương da và không mang lại hiệu quả trị nám.

NÊN XEM THÊM:

Cách điều trị nám tại nhà dành cho bạn

Nếu chú ý một chút bạn có thể thấy rằng việc điều trị nám tại nhà là không khó nhưng cũng không quá dễ dàng. Chúng ta có thể kiểm soát và ngăn ngừa sự phát triển của nám bằng chính việc thay đổi các thói quen sinh hoạt, ăn uống, ngủ nghỉ hay bảo vệ da của mình. Dưới đây sẽ là một vài gợi ý sẽ giúp bạn điều trị nám tại nhà một cách hiệu quả nhất:

Nói không với mỹ phẩm kém chất lượng

Nguồn cơn của nám da hay các bệnh da liễu khác chính là sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng. Vậy nên để có thể phòng trị nám da tại nhà bạn cần đầu tư mỹ phẩm một cách khoa học nhất.

  • Không sử dụng mỹ phẩm không có nguồn gốc rõ ràng và không được kiểm chứng về chất lượng.
  • Không sử dụng mỹ phẩm làm đẹp cấp tốc như kem làm trắng da hay sản phẩm trị nám cấp tốc.
  • Không dùng mỹ phẩm khi chúng đã hết hạn sử dụng hay có dấu hiệu biến đổi màu sắc, mùi hương và trạng thái.
  • Luôn nói không với các sản phẩm làm đẹp mà bạn nghi là kem trộn, thuốc rượu hoặc có chứa thành phần gây hại…

Bắt đầu từ việc chống nắng cho da

Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân khiến cho melanin dưới da được sản sinh quá mức và từ đó hình thành nám da. Đây cũng chính là lý do khiến cho nhiều bạn gái bị nám khi còn rất trẻ. Nó cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều người trị nám tại nhà mãi không khỏi. Do đó, cách trị nám tại nhà tốt nhất dành cho bạn chính là bảo vệ da trước ánh nắng.

  • Nên thoa kem chống nắng mỗi ngày kể cả ngày mưa, ngày nắng, mùa đông hay mùa hè.
  • Luôn thoa chống nắng trước khi ra ngoài khoảng 20 phút và thoa dặm kem nhiều lần trong ngày.
  • Kết hợp với việc sử dụng mỹ rộng vành, khẩu trang và các dụng cụ che nắng khác khi đi ngoài đường.
  • Hạn chế ra đường trong các khung giờ có cường độ ánh nắng cao cũng là cách để bạn trị nám tại nhà.

Có nên tự điều trị nám tại nhà hay không?

Chế độ ăn uống khoa học

Tình trạng nám da của bạn có thể được kiểm soát bằng việc thực hiện chế độ ăn uống khoa học. Các thực phẩm chứa thành phần vitamin A, vitamin C, vitamin E, kali, chất sắt có trong cà chua vốn rất hiệu quả trong chăm sóc da hàng ngày. Đặc biệt là vitamin C sẽ có tác động làm sáng da và từ đó cải thiện nám da hiệu quả nhất.

Một số loại thực phẩm tốt cho người bị nám sẽ gồm: Cà chua, dưa chuột, nghệ vàng, thịt đỏ, hải sản hoặc thực phẩm có mùi tanh, trứng gà, trứng gia cầm… Chú ý nên cân đối lượng thực phẩm để tránh tình trạng dư thừa dinh dưỡng…

Và một lời khuyên nho nhỏ là ngay khi bị nám da, bạn hãy đến gặp các bác sĩ da liễu để được tư vấn cách kiểm soát và trị nám tại nhà thích hợp. Dr.thaiha sẽ giúp bạn xua tan nỗi lo nám da, giúp bạn có một làn da trắng sáng và tươi khỏe hơn. Phác đồ chuẩn y khoa do bác sĩ Vũ Thái Hà kiểm soát, đảm bảo hiệu quả cao nhất và duy trì lâu dài.