Hiểu đúng về tình trạng sẹo rỗ

Trong quá trình lành thương của da, nếu xảy ra tình trạng viêm nhiễm sẻ liên kết collagen và sợi elastin bị đứt gãy và mất khả năng tự hồi phục. Lúc này, sẹo rỗ sẽ xuất hiện với đặc điểm là các vết lõm thấp hơn về mặt da và hầu như không gây đau ngứa, không gây ra cảm giác khó chịu, chẳng hề ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Phương pháp trị sẹo lõm tại nhà sẽ được lựa chọn theo loại sẹo rỗ mà bạn đang gặp phải. Bao gồm:

Sẹo rỗ chân đá nhọn (Ice pick scar): Đây là loại sẹo rỗ có hình dạng giống vật nhọn đâm sâu vào bề mặt da. Kích thước sẹo nhỏ, chỉ từ 2mm và sâu hơn 0.5mm. Đây là dạng sẹo phức tạp và gây mất thẩm mỹ nhất.

Sẹo rỗ  đáy vuông (Boxcar scar): Sẹo có chân lõm sâu dưới da với hình tròn hoặc hình bầu dục. Sẹo rỗ phần miệng rộng hơn so với sẹo lõm chân đá nhọn. Độ sâu vừa phải và cũng tác động nhiều đến thẩm mỹ da liễu.

Sẹo rỗ hình lượn sóng (Rolling Scar): Kích thước sẹo hình lượn sóng thường lớn hơn các dạng sẹo khác và có hình tròn hoặc bầu dục. Sẹo dạng này sẽ khiến cho chúng ta dễ dàng quan sát thấy da bị lồi lõm, kem mịn màng và rất mất thẩm mỹ.

Các phương pháp trị sẹo rỗ hiệu quả nhất tại nhà

Sẹo rỗ có thể tự biến mất hay không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, sở dĩ chúng ta cần tìm các phương pháp điều trị sẹo rỗ tại nhà là bởi đây là tổn thương vĩnh viễn của da. Nếu không có tác động từ bên ngoài thì sẹo rỗ sẽ khó có thể biến mất hoàn toàn. Và chính điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của con người, khiến cho bạn thiếu tự tin trong giao tiếp hàng ngày.

Một số các dạng sẹo có thể tự cải thiện. Trong đó, đáng chú ý là tình trạng sẹo sau thuỷ đậu. Tuy nhiên, nếu bạn đợi quá trình này diễn ra một cách tự nhiên thì sẽ mất rất nhiều thời gian. Trong khi đó, sẹo lại vẫn đang ngày đêm làm suy giảm chất lượng cuộc sống của chính bạn, khiến cho bạn già đi rất nhiều.

Vậy bạn đã tìm cho mình các phương pháp trị sẹo rỗ hiệu quả nhất tại nhà hay chưa? Hãy để Dr.thaiha được bật mí giúp bạn nhé!

Tổng hợp các phương pháp trị sẹo lõm tại nhà

Phương pháp trị sẹo rỗ tại nhà với thuốc, kem trị sẹo

Đây có lẽ sẽ là phương pháp trị sẹo lõm tại nhà đơn giản nhất, dễ thực hiện nhất. Hiện trị sẹo lõm bằng các sản phẩm bôi, thoa tại chỗ đang là ưu tiên số 1 bởi nó không những dễ làm mà còn tiết kiệm chi phí.

Sản phẩm bôi thoa ngoài ra trong điều trị sẹo lõm có chứa thành phần giúp hỗ trợ tăng sinh collagen, elastin tự nhiên cho da. Phương pháp trị sẹo rỗ tại nhà này sẽ rất phù hợp với người mới bị sẹo. Bởi khi này, da còn đang có khả năng hấp thụ sản phẩm tốt hơn, nhờ đó mà hiệu quả làm đầy sẹo cũng cao hơn.

Tuy nhiên, cần chú ý là các sản phẩm thoa, bôi trị sẹo rỗ ngoài da sẽ không phát huy được hiệu quả ngay. Bạn sẽ cần kiên trì thực hiện cách làm này trong vài tuần, vài tháng để thấy được sự đầy lên của sẹo rỗ.

Sử dụng các sản phẩm uống để hỗ trợ điều trị sẹo lõm, rỗ

Phương pháp trị sẹo lõm tại nhà tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu chính là bổ sung dưỡng chất từ bên trong cơ thể. Đó là những viên uống như: vitamin E, vitamin C, Glucosamin, tinh dầu hoa anh thảo… Những dưỡng chất này có khả năng chống oxy hóa, kích thích cơ thể sản sinh collagen, elastin.

Khi chúng ta kết hợp điều trị sẹo rỗ theo kiểu trong uống, ngoài thoa thì hiệu quả điều trị sẽ cao hơn rất nhiều. Bạn có thể rút ngắn quá trình làm đầy sẹo của mình. Tuy nhiên, phương pháp này cũng ít có hiệu quả với các vùng da bị lõm sâu hoặc tình trạng sẹo rỗ lõm lâu năm.

Các phương pháp trị sẹo rỗ hiệu quả nhất tại nhà

Phương pháp trị sẹo rỗ hiệu quả tại nhà với sữa chua + nghệ

Nếu bạn bị sẹo lõm và bạn lại thích đắp mặt nạ thì đường bỏ qua công thức với hai nguyên liệu là sữa chua và nghệ vàng. Thành phần axit lactic có trong sữa chua còn có tác dụng tẩy tế bào chết, dưỡng ẩm, cải thiện bề mặt da và hỗ trợ làm mờ sẹo lõm.

Trong khi đó, curcumin có trong nghệ tươi sẽ phát huy tác dụng chống oxy hóa, khắc chế hắc sắc tố melanin, kháng viêm và kích thích sản sinh collagen tự nhiên cho da. Khi kết hợp nghệ tươi và sữa chua, bạn sẽ có một loại mặt nạ vừa dưỡng da khỏe mạnh, lại vừa giúp hỗ trợ làm đầy sẹo lõm tại nhà.

Phương pháp trị sẹo rỗ tại nhà được thực hiện rất đơn giản:

  • Dùng bột nghệ và sữa chua theo tỷ lệ 1:2 và trộn đều cùng với nhau.
  • Vệ sinh da sạch sẽ bằng sữa rửa mặt, dùng khăn sạch để lau khô da.
  • Dùng hỗn hợp nghệ, sữa chua đắp lên trên da và massage nhẹ nhàng.
  • Đắp mặt nạ cho đến khi khô hoàn toàn (15 phút) chúng ta sẽ làm sạch bằng nước lạnh.

Phương pháp trị sẹo lõm tại nhà với khoai tây

Một trong các phương pháp trị sẹo rỗ tại nhà được mẹ bỉm sữa lựa chọn nhiều chính là sử dụng khoai tây. Hàm lượng vitamin C và B3 có trong khoai tây sẽ giúp kích hoạt quá trình phục hồi và tái tạo tế bào. Nếu bạn đang có các vấn đề về sẹo lõm rỗ, bề mặt da không được láng mịn thì hãy áp dụng ngay công thức chữa sẹo này.

  • Dùng 1 củ khoai tây đem hấp hoặc luộc chín sau đó đem nghiền nát.
  • Trộn khoai tây cùng với ½ hộp sữa chua. Chọn sữa chua không đường.
  • Làm sạch vùng da bị sẹo và thoa đều hỗn hợp, thư giãn trong khoảng 10 phút.
  • Làm sạch da với nước lạnh, lau khô và thoa kem dưỡng ẩm, phục hồi da…

Các phương pháp trị sẹo rỗ hiệu quả nhất tại nhà

Chăm sóc da đúng cách khi bị sẹo lõm

Sẹo lõm, sẹo rỗ còn có thể bị thâm gây mất thẩm mỹ. Thậm chí, nếu không chăm sóc da đúng cách khi bị sẹo thì sẹo có thể phát triển nặng hơn. Nhằm giúp cho các phương pháp trị sẹo rỗ tại nhà phát huy tối đa hiệu quả, bạn cần thực hiện chăm sóc da theo gợi ý sau:

  • Luôn bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời để ngăn ngừa sự phát triển của sắc tố, hạn chế tình trạng thâm sẹo. Trong quá trình điều trị sẹo xâm lấn như lăn kim, laser hoặc peel da… bạn cũng sẽ cần chống nắng tốt hơn bởi điều này sẽ giúp da không bị đen sạm.
  • Dưỡng ẩm cho da là điều cần thiết để giúp da có thể phục hồi tốt khi bị sẹo và giảm các tác dụng phụ của các phương pháp điều trị xâm lấn. Tăng cường dưỡng ẩm bằng các sản phẩm bôi, xịt khoáng hoặc đơn giản là uống nhiều nước hơn mỗi ngày.
  • Chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ cho da mỗi ngày. Trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp trị sẹo lõm tại nhà nào bạn cũng cần làm sạch da. Với các liệu trình xâm lấn, bạn cần giữ vệ sinh da để tránh nhiễm khuẩn xảy ra khi điều trị sẹo rỗ, lõm.
  • Ăn uống đầy đủ dưỡng chất sẽ là một chìa khoá giúp cho chúng ta nhanh chóng lấp đầy các hố sẹo. Bạn nên tăng cường bổ sung trái cây tươi, rau xanh chứa nhiều vitamin và collagen song song với các phương pháp trị sẹo rỗ hiệu quả nhất tại nhà…