Nguyên tắc dưỡng da sau sinh là gì?

Dưỡng da sau sinh là cả một quá trình. Chúng ta cần thực hiện mỗi ngày chứ không phải ngày bỏ, ngày quên. Và dĩ nhiên bạn sẽ cần nắm được các nguyên tắc dưỡng da sau sinh để có thể lên cho mình một kế  hoạch chăm da phù hợp.

Nguyên tắc dưỡng da mặt sau sinh mà bạn cần chú ý gồm:

Thấu hiểu làn da: Sau khi sinh nở, da sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều từ việc thay đổi nội tiết tố. Điều này khiến cho da có xu hướng yếu đi và nhạy cảm hơn. Chính vì thế, làn da có thể gặp nhiều vấn đề hơn bạn nghĩ. Hãy thấu hiểu làn da của mình, nắm bắt những dấu hiệu bất thường trên da để có cách dưỡng da sau sinh phù hợp.

Dưỡng da từ bên trong ra bên ngoài: Với nữ giới sau sinh, dưỡng da bên ngoài vẫn chưa đủ để có làn da đẹp. Bạn phải dưỡng da từ sâu bên trong. Đó là việc có một lối sống khoa học và một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đây cũng chính là chìa khóa giúp bạn lấy lại làn da đẹp, vóc dáng chuẩn và một cơ thể khỏe mạnh sau sinh.

Cần kiểm soát tâm lý: Phụ nữ thường phải chịu nhiều áp lực tâm lý sau sinh sinh con và trong quá trình nuôi con nhỏ. Chính điều này đã làm cho nội tiết tố thay đổi và các vấn đề da liễu có xu hướng trầm trọng hơn. Do đó, việc kiểm soát tâm lý sẽ giúp chị em có thể dưỡng da sau sinh và tránh tình trạng trầm cảm.

Quy trình chăm sóc da khoa học: Nguyên tắc chăm sóc da sau sinh đó là phải tuân thủ quy trình chăm sóc da khoa học. Bạn sẽ cần thực hiện các bước cơ bản gồm tẩy trang – tẩy da chết – sữa rửa mặt – nước hoa hồng – dưỡng ẩm – chống nắng… cho da.

Dĩ nhiên là chu trình chăm sóc da này sẽ có sự thay đổi tùy theo tình trạng da của mỗi người. Nhưng đừng bao giờ quên việc làm sạch da và dưỡng ẩm tốt cho da.

Ngay sau đây, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu một vài cách dưỡng da mặt sau sinh tại nhà với các nguyên liệu tự nhiên. Hãy tham khảo bởi biết đâu những chia sẻ này sẽ hữu ích cho bạn.

Gợi ý cách dưỡng da sau sinh tại nhà dành cho hội “bỉm sữa”

Dưỡng da sau sinh bằng tinh bột nghệ

Cách dưỡng da mặt phụ nữ sau sinh tại nhà hiệu quả

Tinh chất curcumin có trong bột nghệ là hoạt chất có công dụng chống oxy hóa cao. Đặc biệt thành phần này còn có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm và đẩy lùi sắc tố melanin cực kì tốt.

Không những thế, nghệ vàng còn có tác dụng làm trắng da, ngăn ngừa quá trình lão hóa, trị mụn sau sinh, trị thâm nám cũng như làm mờ đi các vết rạn hiệu quả cho mẹ. Đây chính là nguyên liệu chăm sóc da sau sinh tại nhà được hội chị em lựa chọn nhiều nhất.

Cách thực hiện dưỡng da với tinh bột nghệ được tiến hành như sau:

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm: tinh bột nghệ vàng, cám gạo và sữa tươi không đường. Tỷ lệ lý tưởng là 1:1:1.
  • Trộn đều nguyên liệu với nhau để tạo ra một hỗn hợp dạng sệt có màu vàng đặc trưng và mùi thơm dễ chịu.
  • Rửa sạch mặt và dùng dụng cụ đắp mặt để thoa đều hỗn hợp lên trên da. Massage nhẹ nhàng để tăng hiệu quả dưỡng da sau sinh.
  • Lưu mặt nạ nghệ và cám gạo trong khoảng 20 phút sau đó vệ sinh sạch da với nước mát. Cuối cùng là thoa dưỡng ẩm cho da.

Với cách dưỡng da sau sinh này, chị em chỉ nên thực hiện khoảng 2 lần mỗi tuần. Có thể kết hợp tinh bột nghệ với các nguyên liệu khác như sữa chua không đường hoặc mật ong để cải thiện các vấn đề về mụn và tăng sắc tố da nhé.

Dưỡng da tại nhà với sữa tươi không đường

Cách dưỡng da mặt phụ nữ sau sinh tại nhà hiệu quả

Sữa tươi không đường là một trong những lựa chọn giúp cho chúng ta dưỡng da ẩm hơn và bật tone rõ ràng. Dĩ nhiên là việc đầu tư cho cách dưỡng da này cũng rất khiêm tốn bởi trên thực tế sữa tươi không đường có giá không hề đắt.

Cách thực hiện dưỡng da sau sinh tại nhà với sữa tươi không đường vô cùng đơn giản. Bạn sẽ chỉ cần làm các bước sau:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: Sữa tươi không đường và nước cốt chanh với tỷ lệ 3:1.
  • Trộn đều tất cả các nguyên liệu sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 phút.
  • Sau khi vệ sinh da mặt sạch sẽ bạn sẽ massage nhẹ nhàng sữa tươi không đường lên trên da. Thời gian thực hiện không quá 5 phút.

Với cách làm này bạn có thể áp dụng với cả những làn da nhạy cảm. Đặc biệt là những làn da đang có dấu hiệu bỏng rát, cháy nắng, châm chích khó chịu. Sữa lạnh sẽ giúp làm mát da tức thì và mang lại cảm giác sảng khoái vô cùng.

Dưỡng da sau sinh bằng nước vo gạo

Cách dưỡng da mặt phụ nữ sau sinh tại nhà hiệu quả

Dùng nước vo gạo để dưỡng da được rất nhiều chị em phụ nữ lựa chọn. Và theo những gì được chia sẻ, nước vo gạo có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề của da sau sinh như làm trắng da, cấp ẩm cho da, giảm thâm nám… Đáng chú ý hơn là công thức dưỡng da mặt sau sinh này chỉ tốn của bạn đúng 0 đồng.

Cách dưỡng da mặt sau sinh này được thực hiện như sau:

  • Đầu tiên bạn sẽ phải có nước vo gạo. Hãy vo gạo và giữ lại phần nước màu trắng. Chú ý là dùng nước sạch để vo gạo để đảm bảo vệ sinh.
  • Bước tiếp theo là đợi khoảng 20 phút cho nước vo gạo lắng xuống. Sau đó bạn sẽ chắt bớt phần nước trong ở phía trên và giữ lại phần nước đục ở dưới.
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ và dùng mặt nạ khô thấm đều nước vo gạo để có một chiếc mặt nạ dưỡng da sau sinh.
  • Đắp mặt nạ trong khoảng 15 phút sau đó bạn sẽ tháo bỏ và massage nhẹ nhàng để giúp da được chăm sóc hoàn hảo nhất.
  • Cuối cùng là làm sạch da và tiếp tục các bước trong chu trình chăm sóc da sau sinh…

Có nên dưỡng da sau sinh tại nhà hay không?

Chăm sóc da sau sinh tại nhà chắc chắn sẽ là một điều cần thiết. Nhất là với những chia em vừa sinh nở, việc đi tới các cơ sở thẩm mỹ để làm đẹp là điều rất khó có thể thực hiện.

Tuy nhiên, việc dưỡng da mặt sau sinh tại nhà cần có sự khoa học. Chúng ta không nên lạm dụng các nguyên liệu tự nhiên hay các công thức dưỡng da tại nhà bởi trên thực tế thì chúng chưa được kiểm chứng về hiệu quả và độ an toàn. Bạn có thể tham khảo và thực hiện những đường nên quá trông mong vào kết quả.

Không nên quá “quan trọng hóa” việc chăm sóc da sau sinh. Bởi chúng ta có thể dưỡng da mặt sau sinh tại nhà chỉ thông qua những việc làm hết sức đơn giản. Bạn có biết đó là những gì hay không?

Dr.thaiha xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn dưỡng da sau sinh tại nhà tốt hơn và an toàn hơn gồm:

Chế độ ăn uống giúp dưỡng da sau sinh

  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp chị em phụ nữ sớm lấy lại một làn da đẹp, một vóc dáng chuẩn và còn tốt cho việc tiết sữa mẹ.
  • Uống nước để giữ được độ ẩm cho da, đồng thời giúp đào thải các độc tố trong cơ thể, giúp làn da sáng đẹp hơn.
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và bé.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu đạm như: cá, thịt, đậu,… để kích thích sản sinh tế bào da mới, giúp da trắng hồng tự nhiên.
  • Ăn nhiều rau xanh, các loại thực phẩm giàu Vitamin A, C, E và các thực phẩm chống oxy hóa để bảo vệ và chăm sóc da.
  • Hạn chế ăn đồ cay nóng, đồ chiên rán hoặc đồ ăn quá giàu đạm bởi nó có thể gia tăng tình trạng táo bón và không tốt cho làn da sau sinh.