Vết chân chim là gì?

xoa mo va ngan ngua vet chan chim tren mat hieu qua nhat miri.com .vn 1
Vết chân chim là rãnh nhăn có hình dáng tương tự như 3 chẽ của chân chim ở phía đuôi mắt

Vết chân chim là hình ảnh để chỉ nếp nhăn ở phần đuôi mắt có hình dáng tương tự như 3 chẽ của chân chim. Rãnh nhăn này bắt đầu từ vùng đuôi mắt và kéo dài về phần thái dương hoặc kéo xuống dưới má. Vết chân chim thường ở dạng từ nông đến sau tùy vào quá trình lão hóa của da và hiện rõ ràng nhất khi chúng ta cười hoặc nheo mắt. Đối với trường hợp da bị lão hóa nặng thì không cần các tác động cơ mặt cũng sẽ thấy vết nhăn này hằn rõ trên mặt.

Nguyên nhân hình thành

Có nhiều nguyên nhân tác động gây nên sự hình thành của vết chân chim, nhưng chủ yếu thương đến từ các nguyên nhân sau:

Quá trình lão hóa

xoa mo va ngan ngua vet chan chim tren mat hieu qua nhat miri.com .vn 2
Quá trình lão hóa da khiến nếp nhăn trên da xuất hiện rõ ràng hơn

Bước vào độ tuổi lão hóa (từ 25 tuổi trở đi) da bắt đầu bị thiếu hụt collagen và elastin do khả năng tự sản sinh collagen, HA bị suy giảm. Điều này làm cho các liên kết tế bào da trở nên lỏng lẻo, kiến da kém đàn hồi, chảy xệ, hình thành nhiều nếp nhăn hơn và đặc biệt là vết nhăn ở đuôi mắt.

Ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là tác nhân khiến da nhanh lão hóa

Tác động từ tia UV từ ánh nắng mặt trời là nguyên nhân hàng đầu gây nên các vấn đề về da và đặc biệt là làm đẩy nhanh quá trình lão hóa da hơn. Việc hoạt động nhiều dưới ánh nắng mà không có biện pháp bảo vệ da phù hợp sẽ làm da bạn nhanh sạm nám, mụn và các nếp nhăn sẽ dần hiện rõ ràng hơn.

Chăm sóc da chưa đúng cách

xoa mo va ngan ngua vet chan chim tren mat hieu qua nhat miri.com .vn 3
Theo khảo sát thực hiện bởi Q&Me tại thị trường Việt Nam năm 2020, chỉ có khoảng 13% phụ nữ chú ý đến việc sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da mắt

Chị em phụ nữ thường tập trung chăm sóc nhiều cho vùng da mặt nhưng lại bỏ quên việc dưỡng da cho vùng mắt. Theo khảo sát thực hiện bởi Q&Me tại thị trường Việt Nam năm 2020, chỉ có khoảng 13% phụ nữ chú ý đến việc sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da mắt, điều này có nghĩa là có rất nhiều chị em đang chưa thực sự quan tâm đến vùng da mắt của mình. Hoặc nhiều bạn còn sử dụng luôn cả sản phẩm dưỡng da mặt cho vùng mắt. Điều này sẽ làm cho vùng da mắt ngày một yếu đi và hình thành nhiều nếp nhăn sâu hơn.

Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi thiếu khoa học

xoa mo va ngan ngua vet chan chim tren mat hieu qua nhat miri.com .vn 4
Uống nhiều rượu, bia sẽ làm sức khỏe và làn da bị ảnh hưởng, đẩy nhanh quá trình lão hóa

Thức khuya, ngủ không đủ giấc, ăn những thực phẩm không tốt cho sức khỏe, rượu, bia, thuốc lá… là những nguyên nhân khiến cho da kém khỏe mạnh và nhanh lão hóa. Những thói quen không tốt này còn khiến cho những nếp nhăn trên mặt xuất hiện sớm và đặc biệt là vết nhăn mắt.

Cách chăm sóc da mắt xóa mờ vết chân chim

Sử dụng sản phẩm chăm sóc riêng biệt cho vùng da mắt

xoa mo va ngan ngua vet chan chim tren mat hieu qua nhat miri.com .vn 5
Để chăm sóc cho vùng da mắt, bạn cần phải sử dụng sản phẩm dưỡng da vùng mắt chuyên biệt

Da mắt là vùng da mỏng manh và nhạy cảm nhất trên gương mặt (chỉ dày khoảng 0.3mm) và có độ ẩm thấp hơn 2 lần so với da vùng má. Chính vì vậy, để chăm sóc và làm mờ đi vết chân chim cho vùng da mắt, bạn cần phải sử dụng sản phẩm dưỡng da vùng mắt chuyên biệt. Nên lựa chọn sản phẩm dưỡng da mắt có chứa các hoạt chất dưỡng ẩm sâu và chống lão hóa tốt nhằm cải thiện vết nhăn hiệu quả như: Niacinamide, Hyaluronic Acid, Glycerin…

Thực hiện các động tác massage mắt

xoa mo va ngan ngua vet chan chim tren mat hieu qua nhat miri.com .vn 6
Massage mắt giúp lưu thông máu tốt và hạn chế nếp nhăn

Các động tác massage mắt sẽ giúp hỗ trợ lưu thông tuần hoàn máu, giúp da săn chắc, cải thiện nếp nhăn, bọng mắt… Bên cạnh đó việc massage sau khi sử dụng sản phẩm dưỡng da mắt còn giúp các tinh chất dưỡng được thẩm thấu sâu và phát huy tác dụng tốt hơn.

Đắp mặt nạ mắt

Nên duy trì đắp mặt nạ mắt từ 1- 2 lần/ tuần để thấy được sự cải thiện của đôi mắt

Đắp mặt nạ mắt là bước bổ sung thêm dưỡng chất và cấp ẩm sâu hơn cho da. Đối với những đôi mắt có vết chân chim, bạn nên duy trì đắp mặt nạ mắt từ 1- 2 lần/ tuần để thấy được sự cải thiện của đôi mắt. Nên đắp mặt nạ vào buổi tối vì đó là thời điểm thích hợp để da hấp thu dưỡng chất mà không bị ảnh hưởng từ ánh nắng mặt trời, ban đêm còn là thời điểm lý tưởng để đôi mắt được thư giãn sau 1 ngày làm việc mệt mỏi.

Ngăn ngừa sự hình thành của vết chân chim

Bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời

Bảo vệ đôi mắt bằng cách dùng kem chống nắng và che chắn cẩn thận cho da mắt khi đi ra ngoài với nón, kính râm

Để ngăn ngừa da mặt bị tác động từ các tia UV, bạn cần chú ý sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài vào buổi sáng. Tốt nhất cần tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vào giờ ánh nắng ở cường độ cao (10h- 17h). Che chắn cẩn thận cho da mắt khi đi ra ngoài với nón, kính râm…

Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học hơn

Chế độ ăn uống lành mẹ sẽ giúp sức khỏe cơ thể và làn da được tốt hơn, hạn chế sự hình thành các nếp nhăn

Chế độ ăn uống bổ sung nhiều rau xanh, vitamin, khoáng chất…hạn chế đồ ăn dầu mỡ, các món ăn quá đậm vị (cay, ngọt, mặn) sẽ giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh từ bên trong, hạn chế được các vấn đề về da như: mụn, lão hóa, nếp nhăn, vết chân chim… Tập thói quen ngủ sớm và ngủ đủ giấc, một giấc ngủ được đầu tư sẽ giúp da được tái tạo tốt, hạn chế lão hóa da và làm tinh thần của bạn thoải mái, lạc quan hơn.

Hạn chế các tác động lên vùng da quanh mắt

Hạn chế các tác động nhíu mắt, câu mày… để tránh tạo thêm nếp nhăn cho vùng mắt.

Những thói quen hằng ngày như: dụi mắt, nhăn mặt, nhíu mắt, cười lớn…. sẽ vô tình làm cho vết chân chim hình thành và hằn sâu hơn. Vì vậy bạn cần chú ý hạn chế các tác động này để tránh tạo thêm nếp nhăn cho vùng mắt.