Rạn da sau sinh là điều rất khó tránh khỏi, thường thì từ tháng thứ 6 trở đi, khiến nhiều chị em lo lắng vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, lại vừa sợ xấu, sợ chồng chê các thứ,…Cũng đau đầu lắm. Câu hỏi luôn hiện diện lúc này trong đầu của các chị em là làm gì để hết rạn da sau sinh.

Vì sao phụ nữ lại bị rạn da sau sinh?

Rạn da sau sinh khiến nhiều chị em lo lắng

Nguyên nhân chính gây ra rạn da chị em có biết không, chính là do thay đổi hormone bên trong cơ thể, cân nặng tăng đột ngột khiến da bị căng giãn quá mức không kịp thích nghi, độ đàn hồi của da kém. Biểu hiện dễ thấy là sự xuất hiện các vết sẹo mỏng, phẳng ban đầu có màu hồng rồi chuyển sang đỏ, sang màu đỏ tím nhẹ và cuối cùng là sang màu trắng và hơi nhăn.

Các loại thực phẩm giúp chị em hết rạn da sau sinh

Nhiều chị em mang thai lần đầu khi thấy trên da xuất hiện các vết rạn rất lo lắng. Tuy nhiên có rất nhiều loại thực phẩm làm rạn da đã được khuyến khích sử dụng. Chị em hãy áp dụng thử xem sao nhé!

Tảo bẹ

Các mẹ nhớ ăn nhiều tảo bẹ, vì chúng rất giàu khoáng chất, chứa i-ốt, canxi (gấp 10 lần so với sữa), phốt-pho, selen, carotene, vitamin B1 và nhiều vitamin khác,… Không chỉ giúp điều chỉnh độ PH trong máu, ngăn ngừa sự tiết dầu trên da, mà còn cực hữu hiệu trong việc ngăn ngừa lão hóa da, làm giảm những vết rạn da sau sinh.

Đậu nành

Đậu nành mang trong mình một lượng lớn vitamin E có thể làm ức chế quá trình lão hóa da và tăng cường độ đàn hồi và ngăn chặn sắc tố trên da. Bên cạnh đó, đậu nành còn rất giàu vitamin A, B, D, và một loạt các axit amin thiết yếu. Phái nữ muốn hết rạn da hãy ăn đậu nành, còn thêm được cái lợi nữa là giúp làm sáng da, tăng độ ẩm cho da.

Lòng trắng trứng gà

Lòng trắng trứng gà giúp cải thiên rạn dạ đáng kể

Lòng trắng trứng, thực phẩm quá quen trong tủ bếp nhà mình, ấy vậy mà lại có tác dụng tốt trong việc khôi phục và tái tạo collagen ở vùng da bị rạn nứt. Chỉ cần lấy lòng trắng trứng, thoa đều lên vùng da bị rạn, chờ đến khi lòng trắng trứng khô lại rồi bạn tiến hành rửa sạch lại bằng nước lạnh. Cứ chịu khó làm mỗi ngày một làn chị em sẽ thấy rạn da dần được cải thiện.

Trà xanh

Trà xanh có chứa lượng lớn hợp chất polyphenol giúp ức chế viêm da do tia cực tím gây ra. Chất chống oxy hóa và chất chống viêm của polyphenol cũng có tác dụng giảm tối đa hiện tượng rạn da khi mang bầu và sau sinh. Lưu ý nho nhỏ là bà bầu hoặc bà mẹ đang cho con bú không nên uống quá nhiều trà xanh vì trong chúng có chứa một lượng nhỏ caffeine. Chỉ dùng ít ít sẽ có hiệu quả.
Cà chua

Cà chua có công dụng chữa trị rạn da hiệu quả

Không chỉ giàu vitamin C giúp xây dựng collagen cho da, cà chua còn chứa chất chống ox hóa lycopene có tác dụng giúp da giảm thiệt hại từ tia nắng mặt trời. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, ăn một lượng cà chua nhất định mỗi ngày, hoặc có thể làm mặt nạ, sẽ giúp da sáng mịn và hồng hào, làm mờ các vết rạn da.

Chúng ta đều biết rằng quả bơ là nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin E nhiều hơn các trái cây nào khác. Bơ có chứa một hàm lượng chất béo không bão hòa đơn, chất chống oxy hóa glutathione – giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư da cũng như ngăn chặn việc lão hóa sớm làn da của mẹ.

Súp lơ xanh

Nói đến thực phẩm làm hết rạn da cho phự nữ sau sinh thì không thể thiếu súp lơ xanh rồi. Bông cải xanh rất giàu vitamin A, vitamin C và carotenoids giúp nâng cao sức đề kháng cho làn da bị tổn thương, duy trì độ đàn hồi da và chữa trị rạn da hiệu quả. Một sự thật khá thú vị chị em ơi, bông cải xanh lại có lượng vitamin C cao gấp 4 lần cà chua đấy.

Cá hồi

Cá hồi giúp làm giảm các vết rạn da cho mẹ sau sinh

Cá hồi có vai trò quan trọng trong việc làm giảm các nếp nhăn, vết rạn da cho mẹ sau sinh. Trong cá hồi có chứa chất quan trọng giúp làm chậm quá trình lão hóa da, đo là collagen. Thường xuyên ăn cá hồi không chỉ hết nhăn da mà còn giúp da mẹ láng mịn không tì vết nữa đó.

Dầu oliu

Dầu oliu chứa hàm lượng cao vitamin E, rất tốt cho việc nuôi dưỡng da. Khi bôi dầu oliu lên da, vitamin E sẽ thẩm thấu sâu và kích thích tái tạo da, hồi phục vùng da bị rạn để da trở nên căng mịn như chưa từng mang bầu. Nếu bạn đang tìm thực phẩm làm mờ các vết rạn da thì đừng nên bỏ qua dầu oliu nhé!
Kết hợp lòng trắng trứng và dầu oliu

Như vừa chia sẻ ở trên, có lòng trắng trứng, có dầu oliu, thế nhưng nhiều chị em chưa biết 2 loại này nếu kết hợp lại với nhau có thể giúp hết rạn da hay bất ngờ đấy.

Hãy đáng bông lòng trắng trứng trộn với vài giọt dầu oliu, trộn đều lên và bôi lên vết rạn trong khoảng 5-10 phút, rồi rửa sạch lại. Sử dụng đều dặn hỗn hợp này liên tục hàng ngày trong khoảng 1 tháng để có kết quả trị rạn da tốt nhất.
Gel lô hội

Gel lô hội sẽ nuôi dưỡng làn da trở nên trắng sáng, mịn màng và hỗ trợ cải thiện các vết sẹo rạn. Rất đơn giản, bạn tách lấy phần gel bên trong lô hội và bôi trực tiếp lên vết rạn trong khoảng 15 phút, kết hợp massage nhẹ nhàng cho các tinh chất thẩm thấu sâu.

Nước khoai tây

Khoai tây có nhiều tác dụng với sắc đẹp của làn da, trong đó có cả chữa rạn

Khoai tây là thực phẩm tiếp theo có tác dụng làm đẹp da và chữa rạn da cho bà mẹ sau sinh. Dễ làm lắm các mẹ ơi, nghiền khoai tây đã luộc chín, nghiền nhuyễn rồi đắp trực tiếp lên vùng da bị rạn. Hoặc cũng có thể ép lấy nước khoai tây, thoa lên vùng da bị rạn. Kiên trì thực hiện bạn sẽ thấy mấy vết rạn da mờ dần trông thấy.

Bơ ca cao

Bơ cacao là nguyên liệu khá quen thuộc, mẹ bầu chỉ cần bôi trực tiếp lên vết rạn hàng ngày trong vòng 2 tháng, kết hợp massage nhẹ nhàng 15 phút, vùng da bị rạn sẽ sớm hồi phục như thuở còn con gái.
Sữa tươi

Từ tháng thứ 5 của thai kì trở đi, bạn có thể:

  • Dùng sữa tươi nguyên chất bôi trực tiếp lên vết rạn.
  • Dùng hỗn hợp sữa tươi với nước ép dưa chuột và nước ấm, thoa đều lên da và massage nhẹ nhàng cho dưỡng chất thẩm thấu sâu.

Làm đều đặn như vậy tình trạng rạn da sẽ được cải thiện bất ngờ.

Dầu dừa

Dầu dừa có tác dụng ngăn ngừa và điều trị rạn da cực tốt

Các mẹ bầu đang lo lắng với vết rạn trên da đừng nên bỏ qua dầu dừa, loại thực phẩm vốn rất giàu vitamin E. Tuy nhiên lưu ý rằng chỉ áp dụng từ tháng thứ 5 của thai kì trở đi. Tối, sau khi tắm xong, lấy dầu dừa nguyên chất thoa đều lên da, massage nhẹ nhàng và để qua đêm, sẽ nhanh chóng khôi phục tổn thương cho làn da bị rạn, trả lại làn da mịn màng thời son sắc.

Thoa vitamin E đều đặn

Thoa vitamin E sẽ là cách tuyệt vời để cải thiện vết rạn trên da đang làm chị em bất an. Lý do là vitamin khi thoa lên da sẽ thẩm thấu sâu, nuôi dưỡng và kích thích sản sinh collagen, elastin để khôi phục tổn thương. Nhờ vậy, da sẽ được tái tạo nhanh, trở lại mịn màng không tì vết như đúng mong muốn.

Bạn thấy đấy, những thực phẩm quen thuộc hàng ngày như vậy mà giúp chữa rạn da sau sinh, chị em nào sắp sửa mang bầu có thể chia sẻ ngay bài viết này để dành nhé!