Rửa mặt để làm gì?

Rửa mặt là bước làm nằm trong gói chăm sóc da cơ bản dành cho cả nam và nữ giới. Mục đích của việc rửa mặt chính là làm sách da, loại bỏ tình trạng bụi bẩn hoặc mỹ phẩm trang điểm. Rửa mặt giúp cho lỗ chân lông được thông thoáng từ đó hạn chế sự phát triển của vi khuẩn trên bề mặt da và giảm bớt nguy cơ nổi mụn hay các vấn đề da liễu khác.

Rửa mặt đúng cách là cách để chúng ta nuôi dưỡng, trẻ hóa làn da. Để làm tốt việc này bạn sẽ cần đến “trợ thủ” chính là sữa rửa mặt phù  hợp với làn da của bạn. Khuyến cáo được đưa ra với tất cả mọi người là hãy rửa mặt 2 lần mỗi ngày bằng sữa rửa mặt. Tại những thời điểm khác trong ngày nếu phải làm sạch da bạn chỉ nên dùng nước sạch.

Rửa mặt sai cách khiến làn da “già” nhanh hơn

Rửa mặt sai cách khiến cho da tồi tệ hơn

Ai cũng biết mình cần rửa mặt để chăm sóc da mỗi ngày. Nhưng không phải ai cũng rửa mặt đúng cách. Và việc rửa mặt không khoa học sẽ gây ra những ảnh hưởng đến da. Thủ phạm của các vấn đề da liễu, thủ phạm khiến cho da bị lão hóa sớm chính là các thói quen rửa mặt mà bạn đang lặp đi lặp lại mỗi ngày.

Rửa mặt với đôi bàn tay không sạch

Đôi bàn tay là công cụ để giúp chúng ta hoàn thành việc rửa mặt. Và nếu như bạn rửa mặt với một đôi tay chứa nhiều vi khuẩn thì xin “chia buồn” với làn da của bạn. Vi khuẩn từ tay dễ dàng tấn công lên trên da, chúng sẽ bám và đó và có thêm cơ hội phát triển. Do đó, rửa mặt sai cách là cần vệ sinh tay bằng xà bông diệt khuẩn trước khi rửa mặt để không gây ảnh hưởng cho da.

Nếu như bạn không dùng tay rửa mặt mà dùng máy rửa mặt cũng cần vệ sinh dụng cụ này cẩn thận. Để máy rửa mặt nơi khô ráo và tốt nhất nên có hộp bảo quản riêng. Với máy rửa mặt sử dụng bông chỉ nên dùng bông làm sạch này 1 lần. Chú ý, rửa mặt bằng máy không được khuyến khích thực hiện thường xuyên bởi có thể gây tổn hại cho da.

Rửa mặt quá sạch, quá nhiều lần

Nếu bạn cho rằng rửa mặt nhiều lần, rửa mặt lâu sẽ giúp cho da được sạch sẽ hơn thì cần xem xét lại. Các bác sĩ luôn khuyến cáo mọi người chỉ nên dùng sữa rửa mặt 2 lần mỗi ngày vào sáng và tối. Nên rửa mặt với sữa rửa quá nhiều sẽ loại bỏ hết chất dầu tự nhiên khiến da mặt khô và các vấn đề da liễu như mụn sẽ phức tạp hơn.

Vào các thời điểm khác trong ngày bạn vẫn có thể rửa mặt nhưng hãy chỉ dùng nước sạch để làm sạch mồ hôi và khói bụi trên da. Hãy rửa mặt thật nhanh. Thực hiện các động tác chỉ trong khoảng 20-60 phút thay vì chà sát da mặt của bạn trong cả vài phút đồng hồ.

Nghĩ nước nóng sẽ khiến cho da mặt của bạn sạch hơn

Có không ít cho em đang có thói quen làm sạch da mặt với nước nóng, nước có nhiệt độ cao. Họ tin rằng nước nóng sẽ khiến cho lỗ chân lông mở hoàn toàn và khi này việc làm sạch da sẽ đạt hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên, đây là một sai lầm lớn và nó sẽ khiến cho làn da của bạn tồi tệ hơn.

Nước nóng có thể khiến cho lớp dầu tự nhiên trên da bị rửa trôi và da từ đó sẽ trở nên khô hơn rất nhiều. Vào mùa đông, thói quen rửa mặt với nước nóng sẽ khiến cho làn da bị khô ráp, nứt nẻ và bong tróc nhiều hơn. Và như bạn đã biết, da khô là loại da dễ bị lão hóa nhất trong các loại da. Dó, dùng nước nóng là rửa mặt sai cách.

Do đó, nếu bạn không thể dùng nước lạnh để rửa mặt vì lý do sức khỏe hoặc thời tiết thì hãy dùng nước ấm. Nhiệt độ nước có thể điều chỉnh bằng với nhiệt độ cơ thể. Tốt nhất nên dùng nước tan giá để có thể vừa làm sạch da vừa hỗ trợ tái tạo và phục hồi da tốt hơn.

Rửa mặt với bất kỳ loại sữa rửa mặt nào

Cho dù bạn đã có sữa rửa mặt thì công cuộc chăm sóc da của bạn chưa chắc đã có hiệu quả. Trên thực tế, mỗi làn da, mỗi loại da và mỗi thời điểm da sẽ thích ứng với một sản phẩm làm sạch khác nhau. Chúng ta không thể dùng sữa rửa mặt cho da dầu nếu như làn da đang bị khô. Càng không thể sử dụng sữa rửa mặt cho da da khô nếu như làn da của bạn đang bị mụn.

Nếu bạn không thể tự mình tìm kiếm sữa rửa mặt cho riêng mình có thể đến gặp bác sĩ để có sự tư vấn. Đừng thấy ai dùng gì cũng dùng đấy, đừng được tặng gì cũng dùng và càng không nên vì tiếc của mà dùng sữa rửa mặt vô tội bạn nếu không da của bạn sẽ già đi rất nhanh.

Các thói rửa mặt sai cách gây hại cho da khác:

  • Rửa mặt với khăn bông và chậu dễ khiến cho da bị nổi mụn hơn.
  • Chà sát da quá mạnh khi rửa mặt cũng ảnh hưởng đến da.
  • Không thoa dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặt khiến da bị khô.
  • Không tẩy da chết cho da thường xuyên…

Rửa mặt sai cách khiến làn da “già” nhanh hơn

Hướng dẫn bạn rửa mặt khoa học

Kể từ năm 14 tuổi chúng ta đã phải hình thành các thói quen chăm sóc và bảo vệ da. Bất kể bạn là nam giới hay nữ giới đều sẽ phải rửa mặt một cách khoa học với các bước như sau:

  • Bước 1: Rửa sạch tay và làm ướt mặt bằng nước ấm.
  • Bước 2: Lấy một lượng sữa rửa mặt vừa đủ, tạo bọt trên lòng bàn tay trong vòng 30 giây.
  • Bước 3: Thực hiện rửa mặt nhẹ nhàng, không nên chà xát mạnh vì nó sẽ khiến da bị tổn thương và mụn lan rộng hơn.
  • Bước 4: Cuối cùng nên rửa lại với nước ấm, rồi rửa lại một lần nữa bằng nước lạnh.
  • Bước 5: Dùng khăn bông sạch để lau khô da và thoa dưỡng ẩm ngay để giúp da được nuôi dưỡng tốt hơn…