Hiện tượng da sạm đen sau sinh

Sạm da sau sinh còn được biết đến với tên gọi là là “mặt nạ thai kỳ”. Chỉ tình trạng rối loạn sắc tố khiến cho da tối màu hơn trước khi chị em sinh nở. Đây là một hiện tượng thường gặp và ảnh hưởng đến hầu hết các thai phụ.

Thông thường, tình trạng da sạm đen sau sinh sẽ được cải thiện một cách tự nhiên. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp da bị sạm đen nhiều hơn theo thời gian gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ da và tác động đến tâm lý của các thai phụ. Chính vì thế, chúng ta cần hiểu đúng về cơ chế hình thành sạm da sau sinh, các yếu tố liên quan để có giải pháp phòng trị hiệu quả.

Da bị sạm đen sau sinh và cách chữa trị hiệu quả

Cơ chế nào khiến cho da bị sạm đen sau sinh

Theo đó, da bị sạm đen sau sinh có liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Chính xác hơn là tình trạng sản sinh quá nhiều hormone estrogen và progesterone trong thai kỳ hoặc sau sinh. Điều này sẽ kích thích melanin dưới da phát triển và gây ra chứng sạm da sau sinh.

Tình trạng sạm da sau sinh ảnh hưởng đến tổng thể cơ thể. Tuy nhiên, chúng ta thường để ý đến các vùng da hở như gương mặt, cổ, chân tay. Bên cạnh đó, có không ít người có da bụng sạm đen sau sinh kèm theo dấu hiệu của sự rạn da. Điều này khiến cho các thai phụ kém phần tự tin. Trong một số trường hợp, nếu da bị sạm đen quá mức sẽ làm tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh.

Nguyên nhân khiến tình trạng da ngày càng trầm trọng hơn

Như đã nói ở trên, các dấu hiệu sạm da sau sinh là biểu hiện sinh lý khá bình thường và sẽ tự cải thiển. Tuy nhiên, sẽ mất khoảng từ 3-6 tháng để chúng ta có được làn da như ban đầu. Một số các vùng da bị sạm đen sau sinh không thể phục hồi 100%, ví dụ như tình trạng da bụng bị sạm đen kèm rạn.

Có không ít chị em phụ nữ bị sạm da sau sinh ngày một trầm trọng hơn. Tình trạng sạm nám không mờ đi mà sẽ ngày càng đậm hơn, ngày một lan rộng. Các yếu tố nguy cơ gồm:

Tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời

Trong thời kỳ sinh nở, nuôi con bằng sữa mẹ, có không ít các thai phụ không sử dụng kem chống nắng. Bởi họ cho rằng kem chống nắng là mỹ phẩm, có chứa các thành phần có hại cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Chính vì đó nên làn da không được bảo vệ trước tác động của ánh nắng mặt trời.

Tia UV từ ánh nắng và nguồn sáng xanh từ các thiết bị điện tử thông minh luôn là “kẻ thù” của làn da. Chính hai loại ánh sáng này sẽ khiến cho da bị sạm đen sau sinh và gia tăng độ trầm trọng của vấn đề. Tác động trực tiếp đến các vùng da hở gồm toàn bộ gương mặt, cổ, mu bàn tay…

Căng thẳng kéo dài sau sinh

Sau sinh là một giai đoạn rất nhạy cảm, lúc mà người phụ nữ phải chịu những áp lực vô hình. Từ việc chăm sóc trẻ nhỏ sao cho tốt, lo lắng về việc nuôi con bằng sữa mẹ, vóc dáng trở nên “bánh mì” đến việc da bị nám nhiều hơn… đều khiến cho chị em rơi vào trạng thái căng thẳng.

Trong một số trường hợp, nếu chị em không nhận được sự quan tâm từ gia đình, người thân sẽ luôn có những tâm lý tiêu cực. Chính căng thẳng quá mức đã gây ra sự rối loại nội tiết tố trong cơ thể. Và điều này tác động trực tiếp đến làn da. Một trong những nguyên nhân khiến cho da bị sạm đen sau sinh.

Sinh hoạt không khoa học gây sạm da sau sinh

  • Nếu các thai phụ thường xuyên mất ngủ, ngủ không sâu giấc hoặc đi ngủ muộn sẽ phải đối mặt với tình trạng sạm da sau sinh.
  • Chế độ ăn uống không khoa học bao gồm việc ăn uống thiếu chất dinh dưỡng hoặc dư thừa dinh dưỡng đều sẽ tác động đến làn da của nữ giới.
  • Chăm sóc da không khoa học sau sinh. Không dùng đến các sản phẩm làm sạch cơ bản như sữa rửa mặt, tẩy trang, tẩy tế bào chết cũng khiến da dễ bị sạm đen sau sinh…

Da bị sạm đen sau sinh và cách chữa trị hiệu quả

Cách trị sạm da sau sinh an toàn và hiệu quả

Sạm da sau sinh là một vấn đề hết sức nhạy cảm. Do đó, khi có dấu hiệu da bị sạm đen sau sinh chị em cần tìm hiểu các giải pháp khắc phục và điều trị. Bởi đây chính là chìa khóa giúp bạn sớm lấy lại làn da đẹp, sự tự tin và hỗ trợ việc chăm sóc trẻ dễ dàng hơn.

Nếu muốn trị sạm da sau sinh bạn có thể tham khảo những gợi ý sau của chúng tôi:

Quan trọng nhất vẫn là chống nắng cho da

Khi nội tiết tố trong cơ thể được điều tiết ở mức ổn định thì tình trạng sạm nám da sau sinh sẽ có cải thiện. Tuy nhiên, nếu không chống nắng cho da thì vấn đề sẽ luôn nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Chính vì thế, lời khuyên đầu tiên trong điều trị sạm da sau sinh chính là phải bảo vệ da tránh tác động từ ánh nắng mặt trời.

  • Sử dụng kem chống nắng có chứa các thành phần lành tính, tốt cho mẹ bầu và các thai phụ. Yêu cầu chỉ số SPF từ 30 trở lên.
  • Duy trì thói quen thoa kem chống nắng sau khi bạn sinh nở. Dù cho bạn chỉ ở nhà trông cơ cũng nên cân nhắc việc thoa chống nắng.
  • Hạn chế ra ngoài trời nắng để thực hiện các công việc như giặt giũ, phơi đồ nấu nướng và cả cho trẻ tắm nắng.
  • Sử dụng thêm các dụng cụ chống nắng như mũi nón, khẩu trang và quần áo để bảo vệ da tránh khỏi tia UV…

Điều trị tại chỗ hiện tượng sạm da sau sinh

Trong điều trị tại chỗ, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa về việc sử dụng các sản phẩm bôi ngoài da có thể giúp cải thiện sắc tố da. Yêu cầu là sản phẩm phải không ảnh hưởng đến sức khoẻ của các thai phụ và chất lượng sữa mẹ.

Tuỳ theo tình trạng da bị sạm nám sau sinh mà bạn có thể hướng tới các thành phần điều trị sau:

  • Axit azelaic 15% -20%
  • Tretinoin 0,025% -0,1%
  • Tazarotene 0,5% -0,1%
  • Adapalene 0,1% -0,3%
  • Axit lactic 12%
  • Axit glycolic 10% -20%
  • Axit glycolic làm bong tróc 10% -70%…

Chú ý, các thành phần này sẽ giúp cải thiện sạm da sau sinh nhưng cũng dễ khiến da bị kích ứng. Các dấu hiệu bao gồm đỏ da, bỏng rát tạm thời hoặc khô da, nổi mụn… Do đó, bạn hãy bắt đầu sử dụng từ từ cho đến khi da thích nghi hoàn toàn.

Da bị sạm đen sau sinh và cách chữa trị hiệu quả

Điều trị da sạm đen sau sinh với laser

Trong trường hợp bạn bị sạm da nhiều sau sinh và muốn cải thiện nhanh thì nên lựa chọn điều trị laser. Công nghệ laser sẽ phá vỡ và làm bốc hơi hắc sắc tố trên da. Nhờ đó mà sẽ mang lại hiệu quả cao cũng như tiết kiệm thời gian điều trị.

Tuy nhiên, phương pháp trị sạm da sau sinh này chỉ nên thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ và khi bạn đã sinh nở được 6 tháng. Cần hoàn thành liệu trình cũng như có các giải pháp điều trị dự phòng để kéo dài thời gian biến mất của nám, sạm da.