Mụn thường xuyên xuất hiện ở trán là vấn đề da mà rất nhiều người đang gặp phải. Chúng có thể ở dạng nhẹ hoặc nặng khác nhau, nhưng nhìn chung, mụn ở trán cũng như các loại mụn khác đều gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe làn da và đặc biệt là làm cho tổng quan gương mặt trong kém sắc. Như vậy, để trị mụn trán hiệu quả và an toàn, bạn cần hiểu rõ về mụn trán cũng như nguyên nhân hình thành để có thể lựa chọn phương pháp phù hợp nhất. Bạn hãy cùng MIRI tìm hiểu về mụn trán qua bài viết sau đây nhé!

Nguyên nhân mụn xuất hiện ở trán

Bít tắc lỗ chân lông

nguyen nhan va cach dieu tri mun tran hieu qua miri.com .vn
Lỗ chân lông bị bít tắc tạo thành môi trường lý tưởng để vi khuẩn gây mụn tấn công

Trán là vị trí thuộc vùng chữ T trên gương mặt – đây được xem là vị trí dễ tiết dầu nhờn nhất trên da. Khi lượng dầu nhờn tăng sinh quá mức cộng với việc bụi bẩn tích tụ sẽ gây nên hiện tượng bít tắc lỗ chân lông. Lỗ chân lông bị bít tắc tạo thành môi trường lý tưởng để vi khuẩn gây mụn tấn công từ đó hình thành nên các nốt mụn không mong muốn ở vùng trán.

Thay đổi nội tiết tố

Việc thay đổi hormone, nội tiết tố trong cơ thể cũng gây kích thích tuyến dầu nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn và từ đó tạo nên mụn. Thường sự thay đổi này sẽ xuất hiện ở những đối tượng như: nam nữ trong độ tuổi dậy thì, nữ giới tới kỳ kinh nguyệt, thời kỳ mang thai và sau khi sinh…

Làm sạch da chưa kỹ

nguyen nhan va cach dieu tri mun tran hieu qua miri.com .vn 1

Đây cũng là nguyên nhân khá phổ biến gây xuất hiện mụn ở trán. Nhiều người có thói quen làm sạch da chưa kỹ như:

  • Không sử dụng tẩy trang sau khi dùng kem chống nắng
  • Rửa mặt chỉ tập trùng vùng má, mũi mà bỏ quên vùng trán

Không tẩy da chết định kỳ

Những điều này làm cho bụi bẩn, bã nhờn vẫn còn tồn đọng trên da từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây ra mụn.

Lạm dụng mỹ phẩm

nguyen nhan va cach dieu tri mun tran hieu qua miri.com .vn 7

Một số loại mỹ phẩm sử dụng hằng này cũng có thể là nguyên nhân khiến da vùng trán dễ bị lên mụn như:

Sản phẩm makeup: Lạm dụng makeup với lớp nền dày quá thường xuyên sẽ làm cho da bị bí và dễ bít tắc lỗ chân lông.

Mỹ phẩm chứa hoạt chất gây hại: Một số mỹ phẩm trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc, xuất xứ có thể chứa các chất làm hại da như corticoid – 1 chất thường thấy trong kem trộn sẽ làm cho da bị kích ứng và phát mụn nhiều hơn.

Sản phẩm chăm sóc tóc: Một vài sản phẩm chăm sóc tóc như: gel tạo kiểu tóc, sáp vuốt tóc, dầu dưỡng tóc… cũng có thể là nguyên nhân gây nên mụn trán, nhất là khi bạn vô tình để các sản phẩm này tiếp xúc với vùng da trán trong 1 thời gian dài.

Để tóc mái

nguyen nhan va cach dieu tri mun tran hieu qua miri.com .vn 3

Để tóc mái có thể là cách để che đi mụn trán hiệu quả mà nhiều người áp dụng nhưng nó cũng là nguyên nhân khiến cho mụn trán mọc lên ngày một nhiều hơn. Việc để tóc thường xuyên tiếp xúc với vùng trán sẽ khiến cho vi khuẩn dễ tích tụ, nhất là đối với những bạn sở hữu làn da dầu hoặc da hỗn hợp sẽ càng dễ bị hiện tượng này hơn.

Đội mũ nhiều

Mũ cũng là 1 vật dễ mang vi khuẩn tấn công vào da, nhất là với mũ bảo hiểm, chúng ta phải thường xuyên đội mũ bảo hiểm nhưng lại ít thời gian vệ sinh chung, do đó, mồ hôi tích tụ trên mũ sẽ tạo thành môi thường thích hợp cho vi khuẩn hoạt động. Khi đội mũ những vi khuẩn này 1 lần nữa được đưa lên da (đặt biệt là vùng trán) làm cho mụn xuất hiện ồ ạt và khó kiểm soát.

Cách trị mụn trán hiệu quả tại nhà

Làm sạch da

Làm sạch da là bước quan trọng để ngăn ngừa và điều trị những vấn đề về mụn và đối với mụn ở trán cũng vậy. Bạn cần tập trung làm sạch sâu cho da thật kỹ để loại bỏ những bụi bẩn, dầu nhờn dư thừa trên da, giúp lỗ chân lông được thông thoáng từ đó hạn chế tối đa được việc tấn công của các vi khuẩn gây mụn. Những bước làm sạch sâu sẽ bao gồm:

Tẩy trang: Với những làn da dầu, mụn bạn nên sử dụng nước tẩy trang hằng ngày để sử dụng nhằm làm sạch dầu nhờn, bụi bẩn, lớp kem chống nắng còn sót lại trên da.

Rửa mặt: Rửa mặt cùng sữa rửa mặt dịu nhẹ, chú ý làm sạch kỹ cho toàn bộ mặt và tập trung tại vùng trán nếu như bạn đang có vấn đề về mụn trán.

Tẩy tế bào chết: Đây là bước làm sạch sâu cho da và lỗ chân lông hiệu quả mà bên nên thực hiện định kỳ từ 1 -2 lần/ tuần để đảm bảo tế bào chết không bị tích tụ nhiều ở lỗ chân lông và giúp da luôn được thông thoáng.

Kiểm soát nhờn vùng chữ T

Đổ nhờn nhiều ở vùng chữ T (thường thấy ở da dầu và da hỗn hợp) là nguyên nhân chính khiến cho mụn trán xuất hiện, do đó để hạn chế tăng sinh nhờn ở vùng da này, bạn cần chăm sóc da, kiểm soát nhờn hiệu quả với những sản phẩm phù hợp như:

Toner acid: Sản phẩm này thường có chứa các hoạt chất như BHA/AHA giúp cho da kiểm soát nhờn, làm sạch lỗ chân lông, hỗ trợ đẩy mụn ẩn hiệu quả.

Dưỡng ẩm kiềm dầu: Sử dụng các sản phẩm cấp ẩm phù hợp với da dầu sẽ giúp cân bằng lượng ẩm và dầu trên da từ đó sẽ giúp da hạn chế được việc tăng sinh quá mức dầu nhờn.

Sử dụng giấy thấm dầu: Giấy thấm dầu được xem là “cứu tinh” khi làn da bị đổ nhờn quá mức. Việc sử dụng giấy thấm dầu sẽ giúp lấy đi lượng dầu dư thừa tiết ra trên da ngay lập tức, tuy nhiên bạn cũng không nên quá lạm dụng giấy thấm dầu vì nó cũng có thể lấy đi cả lượng dầu cần thiết trên da và gây khô da.