Baking soda có tác dụng gì trong việc làm trắng da?

Muốn làm trắng da an toàn, bạn cần phải biết rõ baking soda là gì? nó làm trắng da bằng cách nào? Tìm hiểu một chút về đối tượng của ngày hôm nay nhé!

  • Baking soda có công thức hóa học là NaHCO3, bột kết tinh màu trắng, mịn. Nó được sử dụng rộng rãi trong ngành thực phẩm, với cái tên bột nở, nó giúp cho bánh phồng xốp, giòn và đẹp hơn… , với ngành dược phẩm, nó là chất trung hòa acid dịch vị tuy nhiên hiện nay, người ta có những cách làm giảm acid dịch vị an toàn và hiệu quả hơn nên baking soda không còn được sử dụng với mục đích này. Ngoài ra nó còn được dùng để làm nước súc miệng và loại bỏ các mảng bám ố vàng trên răng. Trong công nghiệp, baking soda là chất tẩy rửa có tính ăn mòn cao…
  • Gần đây, baking soda đang được coi là cách thức làm sạch và làm đẹp da mặt một cách tự nhiên, thậm chí nhiều người còn nâng tầm nó và gọi với cái tên “thần dược”. Vậy từ đâu mà người ta truyền tai nhau như vậy.
  • Baking soda có tác dụng tẩy da chết cực mạnh. Không ai có thể phủ nhận, tẩy da chết có thể làm đều màu da và giúp da trông sáng hơn. Việc tẩy da chết sẽ giúp cơ thể loại bỏ những tế bào biểu bì không thực hiện được chức năng, ngăn tình trạng bít kín lỗ chân lông gây ra mụn. Hơn nữa, theo các chuyên gia da liễu, tẩy da chết sẽ làm giảm độ dày của lớp sừng tạo bởi các tế bào chết trên bề mặt, giảm độ xỉn màu của lớp sừng cũng như tạo điều kiện cho các tế bào da mới sinh ra có diện tích để phát triển. Lớp sừng càng mỏng, các tế bào da mới càng có điều kiện thể hiện mình, như vậy bạn mới thấy được làm da trắng sáng được ( một chút liên tưởng thú vị: tưởng tưởng như lớp gỉ ghét trên cơ thể bạn, nếu lâu ngày bạn không tắm, liệu bạn còn trắng được nữa không hay chỉ thấy những mảng bám màu nâu nhạt, đen đen nhiều chỗ trên cơ thể). Tuy nhiên là chất có tính tẩy rửa mạnh và tính ăn mòn cao nên nếu sử dụng với làn da nhạy cảm và trong thời gian dài, bạn có thể gặp phải các rủi ro cho da mặt.
  • Dầu nhờn là hỗn hợp các acid béo do tuyến nhờn tại các lỗ chân lông tiết ra. Là một chất có tính kiềm, baking soda trung hòa phần acid béo, tạo thành các muối dễ tan trong nước và được loại bỏ khi ta rửa lớp bọt baking soda với nước. Cùng với đó là khả năng kháng khuẩn mạnh, loài vi khuẩn gây mụn thường gặp như P.acnes cũng phải bại dưới tay của chàng dũng sĩ “baking soda”, nhờ 2 tác dụng trên mà “ nàng da thiếu nữ” tránh được nguy cơ nổi mụn. Bạn nghĩ sao về mối liên hệ giữa trắng da và mụn. Theo quan điểm của mình, nếu da bạn cơ bản là trắng, nhưng nổi lên trên nền trắng đó lại là những nốt thâm do mụn trứng cá, mụn bọc để lại, thi thoảng lấm chấm vài cái mụn đầu đen. Lúc này thì làn da trắng chỉ khiến cho mụn càng nổi bật hơn. Với mình, một là da trắng có nghĩa là làn da khỏe mạnh, trắng hồng và không có mụn, cũng như thâm nám, giống như da em bé vậy.
  • 2 tác dụng trên đủ sức thuyết phục chị em trên lý thuyết về khả năng làm trắng da của baking soda, nhất là tác dụng tẩy tế bào chết. Vì vậy mà nhiều người tin rằng, sử dụng baking soda sẽ làm trắng da nhanh chóng, ngoài ra còn làm giảm nguy cơ nổi mụn. Và như một làn sóng mạnh mẽ, các chị em lần lượt truyền tai nhau những công thức làm trắng da khi kết hợp baking soda với các nguyên liệu dưới đây

5 Cách sử dụng Baking soda làm trắng da hiệu quả

5 phương pháp làm trắng da bằng baking Soda được nhắc đến dưới đây do chúng tôi thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau ví dụ: Thông tin trên mạng internet, chia sẻ từ những người đã áp dụng… Tất cả thông tin đều mang tính chất tham khảo, không khuyến khích bạn đọc tự ý làm theo, nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi áp dụng.

Baking soda và sữa tươi

Baking soda và sữa tươi làm trắng da hiệu quả

Sữa tươi đặc biệt nhiều chất dinh dưỡng, không những có lợi cho cơ thể khi uống mà còn có tác dụng làm đẹp đối với làn da. Trong sữa tươi chứa lượng lớn acid lactic- một alpha hydroxy acid được đưa vào trong các loại mỹ phẩm với mục đích tẩy tế bào chết,  giữ ẩm làm mềm và dưỡng da, giúp da trở nên sáng, đều màu hơn. Theo một số nghiên cứu được đăng tải trên Pubmed.gov ( Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ tại Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ): “Điều trị với 12% axit lactic làm tăng độ săn chắc và độ dày của biểu bì cũng như hạ bì, cải thiện lâm sàng về độ mịn của da và giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn”. Bạn nghĩ sao về một làn da không có nếp nhăn, trông sẽ sáng hơn đúng không?.

Cách làm trắng da với baking soda và sữa tươi:

  • Chuẩn bị nguyên liệu bao gồm: bột baking soda, 1 hộp sữa tươi không đường, 1 chổi quét mặt nạ và một chén nhỏ.
  • Cho 3 thìa bột cà phê baking soda vào trong chén, đổ sữa tươi vào, vừa đổ vừa khuấy đều tay cho tới khi có được hỗn hợp sệt.
  • Rửa sạch tay, rửa mặt với sữa rửa mặt có pH phù hợp và lau khô mặt bằng khăn bông mềm.
  • Dùng chổi quét mặt nạ, dàn 1 lớp mỏng lên mặt. Massage nhẹ nhàng, đều tay và thư giãn trong 5-10 phút.
  • Sau đó rửa sạch mặt với nước.
  • Tần suất thực hiện phương pháp làm trắng da với baking soda và sữa tươi: 2-3 lần/ tuần.

Baking soda và bột yến mạch

Kết hợp baking soda với bột yến mạch ư, tại sao? Cùng với sự phát triển của y dược khoa hiện đại, ngày càng nhiều các tác dụng làm đẹp của bột yến mạch được khám phá. Trích dẫn từ một bài báo khoa học trên Pubmed.gov (Thư viện y khoa quốc gia Hoa Kỳ tại Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ) cho biết “ các loại mỹ phẩm chứa thành phần bột yến mạch giúp cho da khô giữ được độ ẩm trong suốt thời gian sử dụng, tác dụng này được duy trì tới 2 tuần sau khi đã dừng sử dụng sản phẩm”. Nhờ đặc tính giữ ẩm tốt mà da lúc nào cũng trong trạng thái căng mịn, giúp bạn tràn đầy nhựa sống. Thêm nữa, trong yến mạch có chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa, điển hình như Vitamin E (tocopherol), acid phytic, các hợp chất phenolic và avenanthramides với hàm lượng dồi dào, với vai trò là chiến sĩ bảo vệ da dưới tác động của các gốc tự do có tính oxy hóa mạnh, giúp cho lớp collagen bền hơn, làn da bạn luôn tươi trẻ, căng tràn sức sống.

Cách làm trắng da bằng baking soda và bột yến mạch:

  • Chuẩn bị nguyên liệu bao gồm: bột yến mạch, bột baking soda, 1 chén nhỏ và 1 cây cọ quét mặt nạ, nước sạch.
  • Cho 3 thìa cà phê bột yến mạch vào chén, thêm vào đó 2 thìa bột baking soda, thêm nước song song với khuấy trộn đều tay cho tới khi có được hỗn hợp sệt, mịn.
  • Rửa sạch tay, rửa mặt với sữa rửa mặt có pH phù hợp và lau khô mặt bằng khăn bông mềm. Bật mí, bạn có thể không cần dùng tới sữa rửa mặt, chính trong thành phần chuẩn bị đã có chất tẩy rửa nhẹ nhàng, êm dịu nhưng lại đặc biệt sạch thậm chí với cả da dầu. Đó là bột yến mạch, với thành phần saponin là chất lưỡng cực, chúng có khả năng hòa tan các acid béo từ dầu nhờn, được cuốn đi bởi lớp nước. Thật sự là rất sạch đấy các bạn ạ!
  • Dùng chổi quét mặt nạ, dàn 1 lớp mỏng lên mặt. Massage nhẹ nhàng, đều tay và thư giãn trong 10-15 phút.
  • Sau đó rửa sạch mặt với nước.
  • Thực hiện phương pháp làm trắng da với baking soda và bột yến mạch: 2-3 lần/ tuần.
Sử dụng Baking soda kết hợp với bột yến mạch làm trắng da

Baking soda, chanh và sữa chua

Sữa chua không đường chứa acid lactic, công dụng đã được nhắc tới trong phần “ làm trắng da với baking soda và sữa tươi”. Tại sao kết hợp với chanh? Người ta cho rằng, chanh có tính acid mạnh, baking soda lại là 1 base mạnh trong khi pH da 4,7-5,75; để không làm chênh lệch quá nhiều so với pH da, baking soda và acid trong chanh trung hòa cho nhau. Hơn nữa, chanh chứa hàm lượng lớn vitamin C, một chất có tính khử mạnh, ngăn cản các gốc tự do phá hủy lớp collagen, giảm xuất hiện các nếp nhăn trên da, giúp da giữ được độ căng bóng dài lâu

Cách làm trắng da với baking soda, chanh và sữa chua:

  • Chuẩn bị nguyên liệu bao gồm:1 quả chanh, bột baking soda,1 hộp sữa chua không đường, 1 chén nhỏ và 1 cây cọ quét mặt nạ, nước sạch.
  • Cắt đôi quả chanh, vắt lấy nước cốt, pha loãng gấp 2 lần.
  • Cho 3 thìa bột baking soda vào chén, sau đó thêm ⅓ hộp sữa chua không đường và 2 thìa cà phê nước cốt chanh, trộn đều cho tới khi có được hỗn hợp sệt, mịn. Nếu còn quá đặc, bạn có thể thêm một chút nước vào và khuấy đều.
  • Rửa sạch tay, rửa mặt với sữa rửa mặt có pH phù hợp và lau khô mặt bằng khăn bông mềm.
  • Dùng chổi quét mặt nạ, dàn 1 lớp mỏng lên mặt. Massage nhẹ nhàng, đều tay và thư giãn trong 15-20 phút.
  • Sau đó rửa sạch mặt với nước.
  • Tiến hành đắp mặt nạ từ baking soda, chanh và sữa chua : 2-3 lần/ tuần.

Lưu ý: đắp mặt nạ bằng chứa thành phần các acid trong chanh sẽ khiến làn da nhạy cảm với tia UV hơn, dễ bị cháy nắng. Vì vậy, không đắp mặt nạ làm từ chanh nếu phải tham gia các hoạt động ngoài trời, hoặc dự kiến hoạt động ngoài trời 2 ngày trở lại lịch hẹn, hoặc bôi kem chống nắng là biện pháp hiệu quả nhất nếu bạn vẫn muốn dùng chanh làm đẹp. Ngoài ra, tùy từng loại chanh và các giống chanh mà pH acid chanh khác nhau, acid quá cao sẽ khiến da ngứa ngáy, khó chịu. Nếu nhận thấy hiện tượng trên, bạn nên pha loãng không chỉ 2 lần mà nhiều hơn, và thử test da để xem bạn có bị kích ứng không? Nếu không mới tiếp tục sử dụng

Baking soda và mật ong

Mật ong làm tăng tốc độ làm lành vết thương, thúc đẩy phát triển các tế bào mới, nhanh liền sẹo, mờ sẹo và  mờ vết thâm. Ngoài ra trong thành phần mật ong còn có chất có hoạt tính kháng khuẩn, kháng viêm. Nhờ đó mà làn da sẽ giảm thiểu nguy cơ nổi mụn, bị các nốt thâm mụn đeo bám dai dẳng.

Cách làm trắng da bằng baking soda và mật ong:

  • Chuẩn bị nguyên liệu bao gồm: bột baking soda,mật ong, 1 chén nhỏ và 1 cây cọ quét mặt nạ.
  • Cho vào chén 1 thìa cà phê bột baking soda, sau đó thêm vào 2 thìa cà phê mật ong, trộn, khuấy đều cho tới khi có được hỗn hợp sệt, mịn.
  • Rửa sạch tay, rửa mặt với sữa rửa mặt có pH phù hợp và lau khô mặt bằng khăn bông mềm.
Mật ong cùng với Baking soda giúp cho bạn có một làn da trắng đẹp
Mật ong cùng với Baking soda giúp cho bạn có một làn da trắng đẹp
  • Dùng chổi quét mặt nạ, dàn 1 lớp mỏng lên mặt. Massage nhẹ nhàng, đều tay và thư giãn trong 15-20 phút.
  • Sau đó rửa sạch mặt với nước.
  • Tiến hành đắp mặt nạ từ baking soda và mật ong: 2-3 lần/ tuần.
  • Lưu ý: mật ong tuy có nguồn gốc tự nhiên, nhưng nó vẫn có khả năng gây kích ứng da vì có chứa phấn hoa. Nếu thấy có hiện tượng nổi mẩn đỏ, phát ban, ngứa da thì bạn nên dừng ngay tức khắc và tìm gặp chuyên gia da liễu để nhận được tư vấn nếu tình trạng này nặng nề.

Baking soda và muối tắm

Bạn biết nước muối sinh lí 0,9% có tác dụng kháng khuẩn tốt. Muối tắm cũng tương tự như vậy, nó sẽ tạo ra môi trường ưu trương hơn so với tế bào vi khuẩn, nước trong tế bào vi khuẩn bị hút hết ra ngoài và chúng sẽ chết. Nhờ tác dụng diệt khuẩn mà muối tắm, nếu được pha ở nồng độ phù hợp sẽ có lợi cho da bằng cách diệt khuẩn, ngăn ngừa mụn trứng cá.

Cách làm trắng da với baking soda và muối tắm:

  • Chuẩn bị nguyên liệu bao gồm: bột baking soda, muối tắm sạch, 1 chén nhỏ và 1 cây cọ quét mặt nạ, nước sạch
  • Cho vào chén 3 thìa cà phê bột baking soda, sau đó thêm vào 1 thìa cà phê muối tắm và thêm nước, trộn, khuấy đều cho tới khi có được hỗn hợp sệt, mịn.
  • Rửa sạch tay, rửa mặt với sữa rửa mặt có pH phù hợp và lau khô mặt bằng khăn bông mềm.
  • Dùng chổi quét mặt nạ, dàn 1 lớp mỏng lên mặt. Massage nhẹ nhàng, đều tay và thư giãn trong 15-20 phút.
  • Sau đó rửa sạch mặt với nước.
  • Tiến hành đắp mặt nạ từ baking soda và muối tắm : 2-3 lần/ tuần.